Nghĩ cho chính mình

Th7 11, 2024 | 2 Lời bình

Duc Thong Do

@ducthongdo – Viết về kinh doanh một người, tâm linh và cuộc sống. Viết về viết.

Đừng làm người tốt.

Thế giới này phức tạp hơn chúng ta nghĩ. Mọi giáo điều đạo đức đưa ra đều có mặt trái và phải. Mặt phải hãy cố giữ gìn. Nhưng mặt trái hãy cố gắng thấu hiểu. Ai đó đang tung ra các giáo điều đạo lý, rất có thể họ đang cố gắng củng cố địa vị và quyền lực. Họ mong muốn bạn trở thành một kẻ nghe lời.

Câu nói “kẻ hay nói đạo lý thường sống như **n” – tuy tục tĩu, nhưng nó tồn tại ắt hẳn phải cái lý.

Đừng chọn làm người tốt. Hãy nghĩ cho chính mình, trở thành người có giá trị, và làm điều có ý nghĩa.

Vậy, tôi phải làm thế nào?

Nghĩ cho chính mình đơn giản là nghĩ về cái lợi ích trong ngắn hạn, dài hạn, và tổng thể. Bạn cần mở rộng suy nghĩ của mình ra ngoài vòng tròn giới hạn mà xã hội đã dạy cho bạn.

Bạn cần thoát ra sự phân biệt của thế giới nhị nguyên (đúng sai, tốt xấu,…). Đứng trước mọi quyết định, đừng hỏi điều này sai hay đúng, hãy tự hỏi điều này có ý nghĩa với bạn hay không. Nó có nằm trong hệ giá trị của bạn hay không. Nếu tiền mang lại ý nghĩa với bạn, hãy cứ kiếm tiền, hãy cứ tận hưởng. Nếu giúp đỡ người khác và để lại di sản có ý nghĩa với bạn, hãy sống hết mình. Mọi trải nghiệm của bạn đều đáng được tôn trọng.

Nhưng hãy nhớ, liên tục định nghĩa lại những gì có ý nghĩa với bạn (bởi vì bạn luôn thay đổi, thế giới luôn đổi thay).

Nghĩ cho chính mình cũng là nghĩ cho người khác. Khi bạn ngừng uống rượu, ngừng thức khuya, cố gắng giữ sức khỏe để làm việc và đồng thời để bản thân không trở thành gánh nặng của gia đình. Khi bạn trở nên hạnh phúc, bạn sẽ khiến những người xung quanh tươi cười. Khi bạn làm điều gì đó ý nghĩa cho người khác, bạn đang nuôi dưỡng sự thuần khiết của tâm hồn mình.

Quên mấy giáo điều đạo đức về người tốt đi. Nó chỉ cố gắng thổi phồng cái “tôi” to lớn của bạn, cố gắng nâng bạn lên một vị thánh để hạ thấp mọi người xung quanh. Những ai đang sống như một vị thánh đều đắm mình trong mệt mỏi. Tốt hơn, hãy là một người bình thường để tận hưởng cuộc sống.

Hãy quy đổi tất cả về lợi ích. Giống như thầy Giản Tư Trung từng nói “đặt lợi ích của mình trong lợi ích của người”. Bạn giúp người khác, đơn giản là vì giúp chính mình. Bạn mang lại lợi ích cho người khác, đơn giản là vì lợi ích của bản thân. Bạn làm điều ý nghĩa vượt khỏi bản thân, đơn giản là vì bạn đang nâng cấp thế giới tâm linh của chính mình.

Đơn giản thế thôi.

Nghĩ cho chính mình là cách bạn hướng tới một cuộc đời tự chủ.

Tôi đã học được bài học này từ rất nhiều người và thông qua một vài trải nghiệm sống. Nhưng người mà tôi nghĩ đến nhiều nhất là Jordan Peterson, Naval, Osho. Nếu bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn, hãy theo dõi họ.

Khung viết nội dung tác động

Bạn cho thể dùng nó để xây dựng thương hiệu (có chiều sâu) hoặc thu hút khách hàng đến với tác phẩm của bạn

    Tôi ghét spam, và tôi không bao giờ làm điều đó với bạn

    0 0 đánh giá
    Article Rating
    Theo dõi
    Thông báo của
    guest

    2 Comments
    Cũ nhất
    Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả bình luận
    Tuấn Kỷ Nguyên
    Tuấn Kỷ Nguyên
    1 tháng trước

    bài viết dễ thương quá 🙂

    Share This